Việt Nam có khoảng 100 chiếc BTR-40, và đã chuyển giao toàn bộ cho lực lượng cảnh sát. Có thể chúng đang được niêm kho, hoặc đang trong quá trình nâng cấp.
1 chiếc BTR-40 có thể chở theo 10 lính, suy ra 100 chiếc, có thể cơ động triển khai 1 tiểu đoàn cảnh sát.
Trong thời buổi hiện đại, lực lượng biểu tình thường làm tắt nghẽn các tuyến giao thông chính, ngăn không cho lực lượng cảnh sát tiếp cận một cách hiệu quả những khu vực nhạy cảm.
Tuy nhiên BTR-40 có khả năng cơ động, việt dã cao nhất trong tất cả các loại phương tiện bọc thép của Việt Nam. Kích thước nhỏ gọn hơn cả RAM-2000. Nhưng khả năng tải quân cao hơn cả BRDM và V-100. BTR-40 có thể băng rừng, lội suối, hoặc len lỏi vào những thành phố đông đúc. Đồng thời có thể dễ dàng vận chuyển bằng trực thăng vận tải, hoặc xà lang vận tải.
Điểm đặc biệt đó là BTR-40 có phần nóc xe để hở, giống với RAM-2000, vì vậy cực kỳ cơ động cho lực lượng cảnh sát, cả khi quan sát, lẫn vận động ra vào xe.
Chúng ta có thể nâng cấp chúng thành các biến thể bao gồm, xe chỉ huy - thông tin liên lạc, xe cứu thương, xe chiến đấu, xe chở quân, xe rà phá bom mìn, xe phòng hóa, xe chở tội phạm...
BTR-40 có thể nâng cấp hoặc không nâng cấp về động cơ, nếu xét về chi phí, tầm hoạt động có thể tăng thêm nếu như xe mang theo nhiên liệu dự phòng. Giáp cũng có thể nâng cấp nếu không gây trở ngại về tính cơ động. Ngoài ra để phục vụ trong lực lượng cảnh sát chống khủng bố, chống bạo động và cảnh sát đặc nhiệm, xe có thể trang bị thêm còi hụ, loa phát thanh, đèn tín hiệu, tời để kéo và lưỡi lam để ủi, camera quan sát, khí tài trinh sát quang học.
Ngoài ra xe có thể lắp đặt thêm các ống phóng quả nổ, hệ thống tạo khói, thậm chí là vũ khí hạng năng như tên lửa cỡ nhỏ, đồng thời có thể triển khai các khí tài như UAV hoặc các thiết bị chế áp, tác chiến điện tử.
Đặc biệt, BTR-40 rất phù hợp cho lực lượng biên phòng tuần tra biên giới, đánh bắt, trấn áp tội phạm, vì khả năng cơ động cực kỳ cao của nó, trong môi trường rừng núi.